Một ngày cuối tháng 3, tòa soạn Báo CAND, cơ quan đại diện tại TP Hồ Chí Minh nhận được lá đơn “kêu cứu” của giảng viên lâu năm một trường đại học lớn và uy tín tại thành phố. Theo đó, thời gian gần đây, rất nhiều dữ liệu, tài liệu, thư từ, kể cả nội dung trao đổi về công việc lẫn bên lề công việc qua thư điện tử bỗng nhiên bị ai đó post công khai lên mạng Internet, trong đó có cả những chuyện khá nhạy cảm, kể cả những câu chuyện riêng tư, yêu ghét vốn chỉ nằm trong phạm vi “tám” chuyện giữa bạn bè. Hậu quả là không chỉ mất tài liệu, nội bộ cơ quan cũng xào xáo, sự nghi kỵ lẫn nhau dẫn đến môi trường làm việc nặng nề... Trước đó, rất nhiều người thường xuyên sử dụng thư điện tử, yahoo.chat như một phương tiện liên lạc, trao đổi hằng ngày bỗng dưng mất quyền kiểm soát tài khoản. Không biết dữ liệu máy tính mất những gì vì không bị kẻ cắp post lên mạng như trường hợp của người giảng viên nói trên, tuy nhiên, những ánh mắt thiếu thiện cảm hoặc những cuộc gọi điện... đòi nợ từ bạn bè, đồng nghiệp, người thân lại nhiều như nấm mọc sau mưa rào.Thiếu hiểu biết trong công tác bảo mật thông tin trên mạng đồng nghĩa với việc tăng nguy cơ mất an toàn thông tin.
Lý do là kẻ đột nhập, ăn cắp tài khoản đã mượn danh “khổ chủ” để mượn tiền tất cả người quen có trong danh sách với những lý do rất khó từ chối: điện thoại hết tiền, đang đi công tác xa, nhờ mua giúp chiếc thẻ điện thoại một vài trăm, hoặc kẹt tiền trong những trường hợp bất khả kháng, cần mượn gấp và nhờ chuyển khoản... Khi mọi chuyện vỡ lở, hầu hết đều “cười trừ” và thông báo muộn đến tất cả những người quen rằng địa chỉ đã mất. Vụ việc chỉ lưu truyền như bài học cảnh giác vì số tiền bị lừa của mỗi người không lớn và các “khổ chủ” cũng không biết cầu cứu đến đâu.
Trao đổi về tình trạng mất an toàn trong thế giới thật thông qua thế giới ảo của Internet, nhiều chuyên gia cho rằng, với ý thức cảnh giác, hiểu biết về công tác bảo mật thông tin của đại đa số người sử dụng không tương xứng với mức độ phát triển, phổ biến trong cộng đồng như hiện nay, nguy cơ mất an toàn là điều dễ hiểu. Có cả ngàn lẻ cách đánh cắp tài khoản, thâm nhập máy tính mà rất nhiều người dễ mắc lừa: thông báo trúng thưởng khi lướt web, yêu cầu cung cấp thông tin, mạo danh người quen gửi tập tin nhiễm virus, mạo danh đơn vị cung cấp dịch vụ, yêu cầu cung cấp thêm thông tin, kể cả mật khẩu với mục đích... nâng cấp để bảo vệ người sử dụng.
Có trường hợp còn đưa thêm cả những cảnh báo tài khoản đang bị xâm nhập, yêu cầu nhấp chuột và điền thông tin theo chỉ dẫn để nhà cung cấp dịch vụ tăng cường khả năng bảo mật. Chỉ có điều, làm theo chỉ dẫn chưa thấy an toàn ra sao thì tài khoản đã bỗng dưng chập chờn hoặc mất luôn quyền truy cập.
Để giảm thiểu rủi ro từ tình trạng mất an toàn thông tin, đảm bảo an ninh mạng tốt hơn, theo nhiều chuyên gia thì vẫn rất cần đẩy mạnh tuyên truyền về an ninh thông tin đến người sử dụng, những người không có kiến thức chuyên môn về an ninh thông tin để cảnh giác hơn trước những thủ đoạn ăn cắp thông tin và lừa đảo.
Với các doanh nghiệp, mặc dù những năm gần đây đã có ý thức hơn trong công tác bảo mật nhưng cần coi công tác đảm bảo an ninh thông tin là một việc có hiệu quả kinh tế cao, cần đầu tư tài chính và nhân lực thích đáng hơn cho công tác này...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét