Toyota iQ nhỏ bé với thiết kế 2 cửa ra vào, một hàng ghế chính và phía sau thiết kế băng ghế phụ chỉ đủ chỗ cho trẻ em hoặc đồ đạc. Vì cấu tạo đặc biệt như vậy, khi mới xuất hiện ở Việt Nam từ vài năm trở lại đây, iQ luôn được xếp vào nhóm “xe ôtô cá tính” cùng với Smart ForTwo. Toyota iQ sở hữu số đo khá “khiêm tốn”, cụ thể là chiều dài 2.985 mm, chiều rộng 1.680 mm và chiều cao 1.500 mm. Theo các chuyên gia đánh giá, đây là một trong những mẫu xe 4 chỗ nhỏ nhất thế giới. Với thiết kế ít thay đổi kể từ khi ra đời đến nay, Toyota iQ tự tin với vóc dáng hiện đại nhờ các chi tiết được thể hiện rõ nét và có dấu ấn. Nội thất xe không quá nhiều trang bị nhưng vẫn gọn gàng và mang vẻ hiện đại Màn hình trên bệ trung tâm chỉ đóng vai trò đưa các thông tin đơn giản như nhắc cài dây an toàn, hoạt động túi khí Bên trong, nội thất của xe tạo cảm giác đơn giản hóa với bảng điều khiển trung tâm gọn gàng, các chi tiết ốp nhựa không tạo cảm giác sang nhưng hài hòa thiết kế chung. Cốp xe không rộng rãi nhưng vẫn có thể tự tin đựng được một chiếc vali cỡ nhỏ khi gập hàng ghế sau lại. Lấy người lái làm tâm điểm, Toyota đã trình bày bảng táp-lô trên xe nhẹ nhàng với đồng hồ tốc độ lớn, ngay bên dưới là đồng hồ tua máy, một màn hình nhỏ đơn sắc sát bên trái sẽ cho phép người lái quản lý tất cả, từ lượng xăng, hành trình xe chạy, mức tiêu hao nhiên liệu đến nhiệt độ ngoài trời. Hệ thống giải trí của xe dừng lại ở trang bị đầu đọc CD đi kèm 6 loa xung quanh xe và hỗ trợ khe cắm USB/AUX. Màn hình hiển thị các thông số chính như xăng, nhiệt độ, chế độ lái ECO…nằm bên trái vô-lăng, xe có hệ thống khởi động nút bấm Với những trang bị và thiết kế có phần “kiệm lời” như trên nhưng Toyota iQ lại được xếp vào danh sách xe nhỏ giá “chat”. Một chiếc xe nhập mới về Việt Nam có giá bán lên đến 40.000 USD, những xe lướt từ 2010 cũng khoảng 30.000 USD. Lý giải cho mức giá này là gói công nghệ và sự an toàn mà nhà sản xuất Nhật Bản không tiếc công trang bị cho iQ. Sử dụng hệ thống khởi động bằng nút bấm, chiếc xe dung tích máy 1.0 tạo được cảm giác công nghệ ngay từ lần chạm đầu tiên. Động cơ máy xăng 1.0 lít sản sinh công suất 67 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 98 Nm tại 4.800 vòng/phút, kết hợp với hộp số tự động vô cấp CVT cho phép xe đạt vận tốc 100 km/h trong vòng 14,7 giây. Dù nhỏ nhưng mẫu xe này khá an toàn khi đi kèm hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh EBD, hỗ trợ phanh gấp EBA và cân bằng điện tử ESP. Để bảo vệ tối đa va chạm cho hành khách, iQ được trang bị tới 9 túi khí. Ở chế độ lái D thường, chức năng ECO tác động tới mức tiêu thụ nhiên liệu ở chỉ số tiết kiệm trung bình 4,5 lít/100km. Hiền lành và dễ tính như iQ sẽ là một sự nhàm chán với người cá tính, sôi động. Vì vậy, chủ nhân của chiếc xe trong bài viết này đã quyết định “tút” lại vài bộ phận bên ngoài nhưng chừng đó cũng đủ thay đổi “tính cách” của “cô nàng” này. Dòng chữ bằng tiếng Pháp “rue des chats-những chú mèo con nghịch ngợm” bằng nét cách điệu khiến chiếc xe rất cá tính Đầu tiên là thay mới bộ “móng” với vành xe mua chính hãng TRD (Toyota Racing Development) - bộ phận chuyên phát triển các mẫu xe Toyota tham gia nhiều giải đua danh giá như Nascar hay Indy Racing League… Đây là loại mâm sâu lòng với các nan kiểu tuốc-bin máy bay, nổi bật ở giữa là nắp chụp in rõ logo TRD. Kích thước mâm cũng được lựa chọn tăng từ 15 lên 17 inch, nhờ đó khi nhìn từ xa, chiếc iQ nhỏ bé bỗng nẩy nở hơn hẳn. Khi đã nâng cấp “móng” đúng kiểu hiphop Mỹ thì không thể quên điều chỉnh hệ thống khí xả. Kiểu xả đơn được nâng cấp thành xả kép lắp cả hai bên, ngoài tạo dáng thể thao thì âm thanh trầm bổng khiến việc lái xe thêm phần kích thích. Không chỉ làm đẹp, hệ thống khí xả mới giúp xe tăng thêm sức mạnh và đi kèm với gói nâng công suất này là lọc gió độ của hãng K&N. Bên trong xe, bộ loa siêu trầm Rockford Fosgate là gói nâng cấp giải trí phù hợp với một chiếc xe nhỏ như iQ, giúp chủ xe có thể thưởng thức âm nhạc chất lượng cao như trên các dòng sedan cao cấp. Với bộ mâm sâu lòng và chấu kiểu tuốc-bin máy bay, Toyota iQ trông thể thao hơn hẳn Để chiếc iQ thực sự thể thao hơn, chủ xe đã quyết định thay thế bộ lò xo của hãng độ xe Đức H&R ở hệ thống treo giúp xe hạ thấp trọng tâm tối đa, đồng thời ổn định khi vào cua. Tuy nhiên, thay thế này cũng khiến giảm xóc xe cứng hơn, nghĩa là ở đường chất lượng xấu trung bình có thể cảm nhận độ xóc hơn bình thường. Bộ lò xo của hãng độ xe Đức H&R ở hệ thống treo giúp xe hạ thấp trọng tâm tối đa Tổng chi phí gói nâng cấp giúp chuyển hóa chiếc xe chạy phố trở nên thể thao hơn, tinh nghịch hơn tiêu tốn của chủ xe khoảng 70 triệu đồng. Cái giá không đắt với một chiếc xe “lái chơi” như Toyota iQ, vì nét cá tính nổi trội mà nó đem lại cũng đáng tiền. |
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét