Giá sữa tăng liên tục chưa có cách gì kiềm chế Ảnh:HOÀNG LONG Điểm lại tình hình giá sữa 5 tháng đầu năm cũng có thể thấy, diễn biến thị trường liên tục lặp lại điệp khúc tăng giá. Quý 1, giá sữa đã được điều chỉnh 3 lần liên tiếp. Không chỉ sữa ngoại mà ngay cả sữa nội cũng được áp giá mới. Giá chênh lệch giữa mỗi lần tăng từ 7-10%, thậm chí có loại tăng 13-15%. Sang đến đầu tháng 4, thị trường sữa lại đón nhận đợt tăng giá mới của các hãng sữa ngoại với việc nhãn hiệu sữa Nestle tăng thêm từ 8-9% tùy loại. Sữa Physiolac cũng tăng giá 15%. Như vậy chỉ trong vòng chưa đầy 6 tháng, các nhãn sữa đã có sự điều chỉnh giá tới 5 lần. Lý do được các hãng sữa đưa ra vẫn rất quen thuộc, như giá nguyên liệu đầu vào tăng, thay đổi kiểu dáng, mẫu mã, nguyên liệu bột sữa thế giới tăng… Dù rằng, số liệu từ Cục quản lý giá vẫn cho thấy, giá thu mua sữa tươi trên thị trường vẫn ở mức ổn định, thậm chí còn giảm nhẹ và giá sữa nguyên liệu nhập khẩu không tăng. Khó quản giá sữa trong ngắn hạn Với lần tăng giá này của Abbott, không loại trừ khả năng trong thời gian tới giá sữa lại tiếp tục biến động. Bởi như thành một thông lệ, các hãng sữa đều nhìn vào động thái của nhau để cùng tăng giá. Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã liên tục tổ chức những cuộc thảo luận, hội họp, ban hành văn bản nhằm kiểm soát thị trường, điều chỉnh mặt bằng giá, song dường như vẫn chỉ là những biện pháp hành chính đơn thuần, chưa giải quyết tới tận gốc của vấn đề. 6 tháng, 5 lần tăng giá, hội họp dường như bất lực. Thực tế thì thị trường sữa Việt Nam đang phụ thuộc quá lớn vào hàng nhập khẩu khi lượng sữa sản xuất từ nguồn nguyên liệu trong nước mới chỉ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu tiêu dùng và chủ yếu phục vụ sản xuất sữa nước. Trong 70% nhập khẩu thì có 50% là sữa nguyên liệu và chỉ 20% là sữa thành phẩm. Ông Ngô Minh Hải - Phó TGĐ Công ty Cổ phần Chuỗi thực phẩm TH cũng thừa nhận, ở các nước tiên tiến, giá thành sữa cùng loại luôn thấp hơn giá ở Việt Nam. Xét cho cùng cũng chỉ vì Việt Nam đang thiếu hụt ngành công nghiệp sản xuất sữa trong nước. Và giá sản phẩm nhập khẩu dù được kê khai với cơ quan nhà nước, tuy nhiên, việc khai báo giá có chính xác hay không lại phụ thuộc trách nhiệm DN. Các cơ quan quản lý chỉ đành bó tay bất lực bởi sữa không nằm trong nhóm hàng do Nhà nước định giá và Nhà nước không quyết định giá bán mặt hàng này. Khi sữa ngoại tăng giá quá cao, quay về với sữa nội được cho là một giải pháp khả thi nhất. PGS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã khẳng định, hiện nay, các sản phẩm sữa trong nước cũng đều có thành phần dinh dưỡng tốt, được đầu tư quy trình chế biến công nghệ hiện đại đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng ngày một nâng cao. Thêm vào đó, do có những lợi thế về nhân công, vận chuyển và nhiều yếu tố khác nên sữa luôn đảm bảo độ tươi, mới hơn sữa ngoại cộng với giá thành hợp lý hơn nhiều lần. Nhưng đáng buồn là, tâm lý sính ngoại vẫn là yếu tố tác động lớn tới hành vi của người tiêu dùng nên DN kinh doanh sữa nội vẫn đang gặp khó khăn, trong khi phải đua với sữa ngoại tăng giá. Vũ Phong |
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét